เงินเฟ้อมาเลเซียพุ่ง 4% ในเดือนพ.ย. เหตุราคาอาหารปรับตัวขึ้น

เงินเฟ้อมาเลเซียพุ่ง 4% ในเดือนพ.ย. เหตุราคาอาหารปรับตัวขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติมาเลเซียเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อของมาเลเซีย อยู่ที่ 4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

เศรษฐศาสตร์ ซึ่งสูงกว่าโพลล์นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักข่าวรอยเตอร์ที่คาดไว้ที่ 3.9% ขณะที่ CPI ของเดือนต.ค.อยู่ที่ 4% โมฮัด อุซีร์ มาฮิดดิน หัวหน้านักสถิติของมาเลเซียเปิดเผยว่า ราคาอาหารที่ปรับตัวขึ้น 7.3% ยังคงเป็นปัจจัยหลักของอัตราเงินเฟ้อในครั้งนี้ ด้านธนาคารกลางมาเลเซียกล่าวในเดือนที่แล้วว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มจะแตะระดับสูงสุดที่ 4.5% ในไตรมาส 3 และคาดว่าจะลดลงหลังจากนั้น แต่ยังคงอยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ มาตรการควบคุมราคาสินค้าและเงินอุดหนุนจากภาครัฐที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ช่วยควบคุมอัตราเงินเฟ้อในมาเลเซียได้เป็นส่วนใหญ่ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงเอกสารภายในซึ่งระบุว่า บริษัทไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล (China International Capital) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ของจีน ได้ลดสิทธิพิเศษด้านการเดินทางของบรรดานายธนาคารอาวุโส เพื่อให้สอดคล้องกับการขับเคลื่อนนโยบาย “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงรายงานระบุว่า ไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอลไม่อนุญาตให้ผู้จัดการและผู้บริหารเดินทางโดยเครื่องบินชั้นธุรกิจทั้งเที่ยวบินภายในประเทศและต่างประเทศอีกต่อไป และตั้งกฎให้จองที่นั่งที่ถูกที่สุดในการเดินทางโดยรถไฟ ส่วนค่าใช้จ่ายในการเข้าพักโรงแรงแรมในเมืองใหญ่เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว และเซินเจิ้น จะถูกหักไป 38% เหลือเพียง 850 หยวนต่อวัน (ประมาณ 123 ดอลลาร์) ภายใต้การรณรงรงค์สร้าง “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ของปธน.สี นั้น จีนได้บังคับใช้กฎเข้มงวดอย่างกว้างขวางในกลุ่มบริษัทเอกชนเพื่อควบคุม “การขยายตัวอย่างไร้ระเรียบของเงินทุน”

เงินเฟ้อมาเลเซียพุ่ง 4% ในเดือนพ.ย. เหตุราคาอาหารปรับตัวขึ้น

โดยบริษัทด้านหลักทรัพย์และจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศซึ่งควบคุมโดยรัฐ

อยู่ในระหว่างร่างแผนการลดช่องว่างของค่าจ้างระหว่างพนักงานระดับอาวุโสและพนักงานระดับที่ต่ำกว่า ข่าวเศรษฐศาสตร์  ในขณะที่ธนาคารวอลล์สตรีทที่ดำเนินการในจีนก็ได้รับคำเตือนเช่นเดียวกันในเรื่องการจ่ายเงินอย่างฟุ่มเฟือยเกินไป ส่วนบริษัทด้านการเงินการลงทุนรายใหญ่อื่น ๆ รวมทั้ง ซิติก ซีเคียวริตี้ (Citic Securities) และซีเอสซี ไฟแนนเชียล (CSC Financial) ได้ปรับลดงบประมาณด้านการเดินทางแล้ว โดยภาครัฐได้กดดันกลุ่มการเงินที่ใหญ่ที่สุดให้ลดเงินเดือนและค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูของประเทศจากโรคโควิด-19แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทการเงินและกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติขนาดใหญ่ของจีน รวมทั้งธนาคารที่ใหญ่ที่สุดหลายแห่ง ต่างได้รับการรายละเอียดเกี่ยวกับข้อจำกัดการจ่ายเงินจากกระทรวงการคลัง ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564

แนะนำข่าวเศรษฐศาสตร์ อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : น้ำมัน WTI ปิดบวก 90 เซนต์ รับความหวังจีนเปิดปท.หนุนดีมานด์

 

เด็ก 8 ขวบหายจากบ้าน กู้ภัยกำแพงเพชรลุยป่าหาทั้งคืนแต่ยังไม่พบ Previous post เด็ก 8 ขวบหายจากบ้าน กู้ภัยกำแพงเพชรลุยป่าหาทั้งคืนแต่ยังไม่พบ
JASPAL เปิดแผนรุกตลาดต่างประเทศ ปักธงกัมพูชาที่แรกเริ่มปี 66 Next post JASPAL เปิดแผนรุกตลาดต่างประเทศ ปักธงกัมพูชาที่แรกเริ่มปี 66