ได้เวลาสนุกแล้วสิ! “เทเลทับบีส์” รายการเด็กในอดีตกลับมาด้วยนัยลึกซึ้ง

ได้เวลาสนุกแล้วสิ! “เทเลทับบีส์” รายการเด็กในอดีตกลับมาด้วยนัยลึกซึ้ง

เด็กหลายคนทั่วโลกโตมากับรายการทีวีเทเลทับบีส์ ตัวละคร 4 สี สุดน่ารักในบ้านบนเนินเขา พร้อมพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งที่เป็นใบหน้าเด็กน้อยที่ครั้งนี้กลับมาใหม่ให้คนหายคิดถึง

เด็ก เอ๊ะโอ ได้เวลาสนุกแล้วสิ ได้เวลาสนุกแล้วสิ! เสียงที่เป็นเอกลักษณ์แห่งความสนุกของเด็กๆ ในยุค 2000 ที่รู้ว่าเมื่อได้ยินเสียงเรียกนี้แล้วต้องมานั่งหน้าจอโทรทัศน์เพื่อรับชมเรื่องราวความสนุกสนานจาก ทวิงกี้วิงกี้ ดิปซี่ ลาล่า โพ ในซีรีส์สุดฮิตที่ให้คนแสดงใส่ชุดสีสันสดใส “เทเลทับบีส์” ที่ออกฉายครั้งแรกในประเทศอังกฤษปี 1997 จนถึงปี 2001 และได้รับความนิยมไปทั่วโลกรวมถึงสามารถคว้ารางวัลบาฟต้าจากสถานีโทรทัศน์ BBC ด้านรายการสำหรับเด็กเล็กยอดเยี่ยมอีกด้วย นอกจากตัวละครหลักทั้งสี่ซึ่งเป็นภาพจำของซีรีส์ชุดนี้แล้ว พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง ที่เป็นภาพของเด็กน้อยน่ารักที่ปรากฏให้เห็นในช่วงต้นเรื่องและท้ายเรื่องก็เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเทเลทับบีส์ที่หลายคนจำได้จนถึงวันนี้ เรื่องราวของ ทวิงกี้วิงกี้(สีม่วง) ดิปซี่(สีเขียว) ลาล่า(สีเหลือง) และโพ(สีแดง) เกิดขึ้นที่ดินแดนของ เทเลทับบีส์แลนด์ โดยละครทั้งสี่ไม่ได้ทำอะไรมากนักนอกจากวิ่งเล่น กลิ้งไปบนพื้นหญ้า ขี่สกูตเตอร์ กินขนมและน้ำหวาน รวมถึงการกอดกันเมื่อพบกับพร้อมพูดว่า “โอ๋กันนะ โอ๋กันนะ โอ๋กัน” ซึ่งเป็นพฤติกรรมของเด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มผู้ชมซีรีส์นั่นเอง นอกจากการวิ่งเล่นแล้วยังมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นสำหรับเด็กปรากฏขึ้นด้วยนั่นก็คือ กังหันลมปริศนาและโทรศัพท์(หรืออาจเป็นโทรโข่ง)โผล่ขึ้นมาจากทุ่งหญ้าเพื่อบอกกิจกรรมที่เหล่าตัวละครต้องทำในแต่ละวัน เทเลทับบีส์ ในยุคแรกนั้นไม่ใช่เพียงแค่รายการโทรทัศน์สำหรับเด็กธรรมดา แต่ยังซ่อนนัยยะเอาไว้ด้วย ได้แก่

– สีม่วงของทวิงกี้วิงกี้ หมายถึงเกย์ เพราะตอนนั้นยังไม่มี LGBTQ+

– สีเขียวของดิปซี่ หมายถึง คนผิวดำหรือคนผิวสี สีเหลือง

– ลาล่า หมายถึง คนเอเชีย

– สีแดงของโพ หมายถึง ตัวแทนผู้ป่วยออทิสติก

ได้เวลาสนุกแล้วสิ! “เทเลทับบีส์” รายการเด็กในอดีตกลับมาด้วยนัยลึกซึ้ง

แต่ในตอนนั้นอาจจะยังไม่ได้รับความสนใจหรือมีคนสังเกตเห็นความหมายเหล่านี้เท่าไหร่ เทเลทับบีส์ยุคใหม่ที่ใส่ใจความแตกต่าง

สำหรับการกลับมาครั้งนี้ทางเน็ตฟลิกซ์ถือว่าเรียกเสียงฮือฮาได้มากพอสมควร เพราะแฟนซีรีส์ที่กลาย ข่าวเด็ก มาเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้นอกจากจะได้รู้ความหมายที่แฝงอยู่ในตัวละครแล้วยังได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนั่นคือ ไม่ว่าจะเป็นเด็กแบบไหน พวกเธอก็โดดเด่นสว่างจ้าเป็นพระอาทิตย์ได้! เนื่องจากการรีเมคในครั้งนี้ผู้สร้างได้ให้โอกาสเด็กที่มีความแตกต่างกันออกไปได้มีโอกาสรับบทพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กออทิสติก เด็กผิวสี เด็กเอเชีย เด็กหญิง และเด็กผู้ชาย โดยถือคติว่ามนุษย์ทุกคนล้วนเกิดมาเท่าเทียมกัน ไม่มีความแตกต่างหรือแปลกแยก ทำให้แฟนซีรีส์หลายคนต่างตื่นเต้นกับการกลับมาของทวิงกี้วิงกี้ ดิปซี่ ลาล่า และโพ รวมถึงพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งไม่แพ้กับเด็กยุคใหม่ที่จะได้มีโอกาสดูเทเลทับบีส์ในแง่มุมที่มีความหลากหลายมากขึ้นที่สำคัญในเวอร์ชันใหม่นี้สามารถทำให้เด็กทั่วโลกไม่รู้สึกแปลกแยกเพราะไม่ว่าจะเป็นเด็กผิวสีหรือเด็กเอเชียก็ได้รับความสำคัญเท่ากันรวมไปถึงเด็กออทิสติกด้วย และไม่ใช่แค่พระอาทิตย์เท่านั้นแต่นักแสดงบางคนก็ใช้นักแสดงผิวสีจริง รวมถึงมีการใส่เพลงทำนองใหม่ๆ เข้าไปเพิ่มเติมหลังจากออกฉายผ่านช่องทางสตรีมมิ่งก็มีผู้ชมออกมาแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์มากมาย ซึ่งหลายคนไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้เห็นพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่งที่เปลี่ยนเด็กน้อยไปเรื่อยๆ ในแต่ละตอนเพื่อเน้นย้ำถึงความหลากหลาย รวมถึงมองว่าเป็นเวอร์ชันที่อยากให้บุตรหลานได้รับชมเพื่อทำความเข้าใจในเรื่องความแตกต่างในแต่ละคน แต่ในบางมุมก็ยังให้ความเห็นว่ารู้สึกชินกับพระอาทิตย์รูปแบบเดิมมากกว่าการกลับมาครั้งนี้ของ “เทเลทับบีส์” รูปแบบใหม่ที่ให้โอกาสเด็กทุกกลุ่มในแสดงออกถึงแสงสว่างในตัวเองนั้น เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ในการสร้างความเท่าเทียมในสังคมที่แตกต่างหลากหลาย เพราะเหล่าเด็กน้อยที่เป็นผู้ชมในวันนี้จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเข้าใจเรื่องดังกล่าวมากขึ้นไม่มากก็น้อยผ่าน ทวิงกี้วิงกี้ ดิปซี่ ลาล่า และโพ เพื่อนที่น่ารักของพวกเขา หมดเวลาสนุกแล้วสิ หมดเวลาสนุกแล้วสิ..

แนะนำข่าวเด็ก อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : เด็ก 8 ขวบหายจากบ้าน กู้ภัยกำแพงเพชรลุยป่าหาทั้งคืนแต่ยังไม่พบ

Atlus ออกกฏใหม่ในการสตรีมเกม Persona 3 กับ Persona 4 Golden Previous post Atlus ออกกฏใหม่ในการสตรีมเกม Persona 3 กับ Persona 4 Golden
มนัญญา ย้ำสร้างระบบป้องการทุจริต ขับเคลื่อนสหกรณ์-กลุ่มเกษตรกร เข้มแข็ง Next post มนัญญา ย้ำสร้างระบบป้องการทุจริต ขับเคลื่อนสหกรณ์-กลุ่มเกษตรกร เข้มแข็ง